Highlight
“ในสภาวะ Unknown อย่างในปัจจุบัน ให้โฟกัสใน “สิ่งที่เรารู้” ก่อน อย่าเพิ่งเสียเวลาตามหาเรื่องที่คุณไม่รู้ เพราะโลกมันเปลี่ยนเร็วขึ้นเรื่อยเรื่อย ไม่ต้องเอาทุกเรื่องมาคิด ตัวไหนที่ไม่เกี่ยวก็ไม่ต้องสนใจ แล้วค่อยมาเลือก หากธุรกิจของเรายังอยู่ในเทรนด์ อย่างน้อยก็แสดงว่าไม่หลงทาง”
-คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์-
“เมื่อต้องเผชิญสถานการณ์ Unknown ให้ย้อนกลับมาดู Customer centric เราต้องตอบโจทย์ให้กับใคร Pain Point ของกลุ่มเป้าหมายที่เรากำลังจะช่วยตอบโจทย์ให้เขานั้นคืออะไร
และสิ่งสำคัญคือ ต้องกล้า ต้องกล้าลอง กล้าทำ กล้าล้ม เวลาที่เราอยู่ในสถานการณ์ Unknown ควรจะลองลงมือทำอย่างรวเร็ว หากจะต้องปรับเปลี่ยนระหว่างทาง ก็จะสามารถทำได้อย่างทันท่วงที”
-คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ-
ในงาน Thailand Marketing Day: The Special Edition “Marketing the Unknown รู้จักโลกใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิม” ที่ผ่านมานั้น มีหัวข้อ Breakthrough the Unknown: ก้าวข้ามขีดจำกัดกับการตลาดไร้รูปแบบ เป็นหนึ่งในประเด็นที่ได้มาร่วมพูดคุย เพื่อให้นักการตลาดและแบรนด์ได้เรียนรู้ ผ่านมุมมองและประสบการณ์จากผู้บริหาร 2 องค์กรยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ อย่าง คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) และ คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Sea (ประเทศไทย) ซึ่งในหัวข้อนี้ดำเนินรายการ โดย ผศ.ดร. เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด และ ประธานหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด คณะบัญชีฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ในหัวข้อนี้เริ่มต้นด้วยกลยุทธ์และมุมมองใหม่ๆในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนไป ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากจะคาดเดา ที่นักการตลาดและองค์กรต้องเผชิญในปัจจุบัน
โดย คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ หรือ เฮียฮ้อ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ได้มาแชร์มุมมองในฐานะ แม่ทัพของ RS ต้นตำรับแห่งความ Unknown ผู้สร้างตำนานจาก Rose Sound สู่ RS1992 จนมาเป็น RS ในทุกวันนี้ ผ่านเรื่องราวมากมายจนล่าสุด เพิ่งเปิดดีลยักษ์ใหญ่ เข้าซื้อกิจการขายตรงของยูนิลีเวอร์ เฮียฮ้อ ได้มาแชร์ว่า
“ในสภาวะ Unknown อย่างในปัจจุบัน ให้โฟกัสใน “สิ่งที่เรารู้” ก่อน อย่าเพิ่งเสียเวลาตามหาเรื่องที่คุณไม่รู้ เพราะโลกมันเปลี่ยนเร็วขึ้นเรื่อยเรื่อย เมื่อเรารู้ข้อมูลมากขึ้น อีกอาทิตย์หนึ่งมันก็เปลี่ยนแล้ว
ดังนั้น เวลาดูเทรนด์ ให้มองว่าเทรนด์ใหญ่อะไรบ้าง แล้วเทรนด์ไหน ที่มันเกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา ไม่ต้องเอาทุกเรื่องมาคิด ให้โฟกัส ตัวไหนที่ไม่เกี่ยวก็ไม่ต้องไปสนใจมัน แล้วค่อยมาเลือก หากธุรกิจของเรายังอยู่ในเทรนด์ อย่างน้อยก็แสดงว่าไม่หลงทาง อย่างเคสของ RS Entertainmerce ทุกๆธุรกิจต้องอยู่ในเทรนด์หมด และธุรกิจใหม่ ต้องมี Synergy ในกลุ่มธุรกิจเดิมด้วย ดังนั้น 70% ให้ทำสิ่งที่เรารู้ อีก 30% ค่อยไปเรียนในสิ่งที่เราไม่รู้เอา ถ้ารอรู้หมดคงไม่ได้ทำงานกันแน่ แต่การจะทำสิ่งนี้ได้ องค์กรจะต้องเป็นองค์กรที่ Agile และให้ความสำคัญกับความสามารถในการปรับตัวได้อย่างรวมเร็ว ทีมงานต้องตื่นตัว โครงสร้างองค์กรต้องกระชับมาก จะทำให้มีความพร้อมที่จะเข้าไปสู่ธุรกิจแต่ละธุรกิจได้ อย่างที่รู้ครึ่งหนึ่งและไม่รู้ครึ่งหนึ่ง”
คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ CEO บริษัท SEA Thailand กล่าวว่า “เมื่อต้องเผชิญสถานการณ์ Unknown คือ เราไม่รู้เลยว่าทำไปแล้วจะเป็นอย่างไร ทำไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ให้ย้อนกลับมาดู 2 ข้อหลัก ข้อแรกคือ Customer centric หากไม่รู้ว่าสถานการณ์ที่กำลังผชิญอยู่คืออะไร อย่างน้อยเราต้องรู้ว่า เราต้องตอบโจทย์ให้กับใคร ต้องรู้ว่าปัญหา หรือ Pain Point ของกลุ่มเป้าหมายที่เรากำลังจะช่วยตอบโจทย์ให้เขานั้นคืออะไร เมื่อเราเอาสิ่งนี้เป็นตัวตั้ง เอาประโยชน์ของลูกค้า ที่ลูกค้าต้องการเป็นตัวตั้งต้น
และ ข้อถัดไปซึ่งสำคัญมาก คือ ต้องกล้า ต้องกล้าลอง กล้าทำ กล้าล้ม เวลาที่เราอยู่ในสถานการณ์ Unknown แล้วมัวแต่คิดว่าจะทำอะไร ก็จะไม่เห็นสักทีว่าจะเกิดอะไรขึ้น หลายๆครั้งจึงควรจะลองลงมือทำ โดยใช้ส่วนประกอบต่างๆที่มี เช่น Data มาประกอบและวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุด แล้วเราจะรู้เร็ว หากจะต้องปรับเปลี่ยนระหว่างทาง ก็จะสามารถทำได้อย่างทันท่วงที”
และนี่ก็คือเนื้อหาบางส่วนจากหัวข้อ “Breakthrough the Unknown : ก้าวข้ามขีดจำกัดกับการตลาดไร้รูปแบบ” ที่ให้คำแนะนำทั้งในเรื่องของการ Catch trend – Control – Customer Centric – และ การลงมือทำทำที แบบ Fail is Fine ได้ลงมือและลองทำในทิศทางที่ใช่ โดยมีการคำนวณ Down Side อย่างชัดเจน และมีการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด ก็จะก้าวผ่านโลก Unknown ไปได้