Experience Design Strategy
กลยุทธ์การออกประสบการณ์ที่ใช่และสร้างผลลัพธ์ใหม่ให้ธุรกิจคุณ
หลายองค์กร ทุ่มเทงบประมาณมากมายกับการสื่อสาร และโฆษณา แต่ในมุมของลูกค้าสิ่งเดียวที่ทรงพลังที่สุด คือ ประสบการณ์ เพราะสิ่งนี้คือทั้งหมดที่ลูกค้าได้รับจากสินค้าและบริการของคุณ
ความเข้าใจผิดใหญ่มากของคนส่วนใหญ่คือ คิดว่าประสบการณ์คือบริการที่ดี แต่เท่านี้ยังน้อยนิดมาก ประสบการณ์ที่มีกลยุทธ์คือ ประสบการณ์ที่แก้ปัญหา และ สร้างคุณค่าใหม่ๆให้ลูกค้าได้จริง ใน Customer Experience Journey และต้องมีการออกแบบมาอย่างดี เพื่อสร้างสร้างพลังดึงดูดสูงสุด นอกจากนี้ประสบการณ์ยังช่วยเรื่อง
1. การสร้างยอดขาย หรือการซื้อ
2. การเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้าตามเป้าหมายของธุรกิจ
3. การสร้างความผูกพันและแบรนด์เลิฟให้กับธุรกิจ
4. การสร้างประสบการณ์เพื่อให้ลูกค้าที่ปันใจหาคู่แข่งกลับมาหาเรา
5. การช่วยสร้างความแตกต่างและเหนือกว่าในการแข่งขัน
คอร์สอบรม 2 วัน จะช่วยแนะนำกลยุทธ์ และ เรียนรู้ความลับในการออกแบบประสบการณ์เหล่านี้กัน ทั้ง Digital และ Non-Digital Product & Service
หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร
- ผู้บริหารที่ดูแลด้านประสบการณ์ ทั้ง Online หรือ Offline
- นักการตลาดที่อยากให้ประสบการณ์ เป็นอาวุธใหม่ในการพัฒนาธุรกิจ และสร้างความเหนือกว่าคู่แข่ง
- ทีม Innovation/Digital ที่ต้องพัฒนาประสบการณ์ในการใช้สินค้าและบริการ
เนื้อหาในหลักสูตร
DAY 1: ขั้นตอนการออกแบบประสบการณ์ เพื่อสร้างผลลัพธ์ใหม่ในธุรกิจ
- Why : ทำไมต้องสร้างประสบการณ์
o ทำไมการทำการตลาดหลายครั้งถึงไม่ได้ผล
o ความลับจากลูกค้า ที่ไม่ยอมซื้อสินค้าหรือบริการของเรา
o ความลับในการเปลี่ยนพฤติกรรมมนุษย์
o ความแตกต่างระหว่าง โฆษณา และ ประสบการณ์
o คุณทุ่มเททรัพยากรการตลาด แบบ low resource, High impact หรือไม่? = ใช้ทรัพยากร(คน เงิน เวลา)น้อย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด - What : ประสบการณ์ที่ดีคืออะไร
o ความเข้าใจผิด เกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์
o เมื่อคุณประเมินความพึงพอใจแบบตัวเลข จะเกิดอะไรขึ้น ?
o ประสบการณ์ที่ดี VS ประสบการณ์ที่ใช่ อย่าหลงใช้ผิดอัน - How : ขั้นตอนการสร้างประสบการณ์
o ทำความเข้าใจใหม่ ในการออกแบบประสบการณ์
o ขั้นตอนที่1 : เข้าใจลูกค้าด้วยการค้นหา Meaningful Insight
o ขั้นตอนที่2 : การออกแบบประสบการณ์
o Service Design Blueprint
▪ Touchpoint
▪ Customer Journey
▪ Frontstage
▪ Backstage
o การสร้าง Signature Experience
o ขั้นตอนที่3 : การวัดผลและประเมินประสบการณ์
o ขั้นตอนที่4 : การแก้ไขและปรับปรุงประสบการณ์
o กรณีศึกษา การสร้างประสบการณ์ในหลากหลายเป้าหมาย
o ออกแบบประสบการณ์ให้เกิดการซื้อ
o ออกแบบประสบการณ์เพื่อสร้างความผูกพันและแบรนด์เลิฟ
o ออกแบบประสบการณ์เพื่อให้ลูกค้าที่ปันใจหาคู่แข่งกลับมาหาเรา
o ออกแบบประสบการณ์สำหรับ Digital Product & Service
o ออกแบบประสบการณ์เพื่อสร้างความแตกต่างและเหนือกว่าในการแข่งขัน
Day 2: experiential storytelling
Branding สมัยนี้ Storytelling อย่างเดียวไม่พอ ต้องมี Connected Experience ที่จะทำให้คนผูกพันกับ Brand มากยิ่งขึ้น ทุกจุด Touchpoint ที่ลูกค้าจะเจอ Brand ได้ต้องสอดคล้องไปด้วยกันกับ Medium ต่างๆ หรือแม้แต่ทีมงานในองค์กร ลูกค้ารู้จัก Brand ของเราจากสิ่งที่เขาได้สัมผัสพบเจอบน Customer Journey
- รู้เรา: รู้จุดแข็ง จุดขาย และแรงขับเคลื่อนของเรา
การตลาดยุคนี้ไม่ได้มุ่งหมายแค่ Awareness และ Sales แต่ต้องมี Engagement ด้วย - รู้เขา: Stage Not Age เข้าไปนั่งในใจลูกค้า
เข้าใจความคาดหวังที่ลูกค้ามีแต่แบรนด์ ลูกค้าคาดหวัง Experience มากกว่าเทคโนโลยี หรือความสะดวก สบาย เพราะมันกลายเป็น Norm ไปแล้ว Segment of One คือ คนคาดหวังการสื่อสารที่เหมือนกับ “การคุยกับเขาแค่คนเดียว” - รู้เล่า: “ไปเล่าที่ไหน ใครตัดสินใจ เราจะหาเขาเจอได้อย่างไร” ลูกค้าต้องสัมผัสประสบการณ์ที่ดี
Omni Channel ทั้ง Shop , Website , Application และ Marketing ต้องพัฒนา Experience ให้ใกล้ชิดลูกค้ามากยิ่งขึ้น - รู้เรื่อง: ทำให้คนรู้เรื่อง และ รู้สึก First party data ต้อง Turn data to person
ได้ข้อมูลมาแล้วต้องเปลี่ยนให้เป็นคน จากนั้นหา Intention หรือเจตนาของคน ณ ช่วงเวลาต่างๆ ให้เจอ แล้วสื่อสารให้ตรงกับสิ่งที่เค้าต้องการ ณ ขณะนั้น และ เราจะ ขายได้พร้อม Engagement - Workshop “Experience Design Strategy”
เพื่อเรียนรู้การใช้งานจริง ด้วยใช้โจทย์จริงของแต่ละทีม และลงมือทำเพื่อสร้าง Skill Set ใหม่
วิทยากร
คุณบังอร สุวรรณมงคล
CEO and FounderHummingbirds Consulting
คุณทอปัด สุบรรณรักษ์
ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจสายการบินไทยแอร์เอเชีย
ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารเพื่อความยั่งยืน