สิ่งที่คุณจะได้จากหลักสูตรนี้
รู้ เข้าใจ ไ้ด้ทำจริง
อยู่รอดได้ในระยะสั้น และ เติบโตในระยะยาว
กำหนดการ
วันแรก
หลักการตลาด (What is Marketing?)
– การพัฒนาการตลาด ให้เป็นแรงขับเคลื่อนทางธุรกิจ
กระบวนการ วางแผนการตลาด (Marketing Plan Process)
– องค์ประกอบ และขั้นตอนการจัดทําแผนการตลาด
– กำหนดขอบเขตของธุรกิจ (Business Scope)
กระบวนการวิเคราะห์ (Analysis)
– การแสวงหาโอกาสในการพัฒนาธุรกิจ (TOWS)
– กําหนด Key Issue เพื่อประเด็นหลักในการกําหนดกลยุทธ์
หลักการวางแผน (Planning)
การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning)
การวางแผนการตลาด (Marketing Planning)
การวางแผนปฏิบัติการ และกระบวนการควบคุม (Control)
– การตรวจสอบทางการตลาด (Marketing Audit)
– การต้ังมาตรฐานตรวจวัด (Marketing Benchmarking)
เหตุผลที่กลยุทธ์การตลาดล้มเหลว
วันที่สอง
Workshop กระบวนการวางแผนตลาด
– กระบวนการสร้างแผนการตลาด (Marketing Plan Process)
– กระบวนการสร้างคุณค่าทางการตลาด (Value Driven Marketing Process)
– กระบวนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic Planning Process)
วางแผนทางเลือกกลยุทธ์ จากจุดแข็งของแบรนด์
– กลยุทธ์ เห็นชัยแล้วจึงรบ – ผู้นำ ด้านต้นทุน (Cost Leadership Strategy)
– ลยุทธ์ เห็นชัยแล้วจึงรบ – ผู้นำ ด้านความแตกต่าง (Differentiation Strategy)
– กลยุทธ์ เห็นชัยแล้วจึงรบ – ผู้นำ ด้านตลาดเฉพาะ (Focus Strategy)
วางแผนทางเลือกกลยุทธ์จากสภาพการแข่งขัน
– กลยุทธ์ สงครามการตลาด สำหรับผู้นำ (Leader)
– กลยุทธ์ สงครามการตลาด สำหรับผู้ท้าชิง (Challenger)
– กลยุทธ์ สงครามการตลาด สำหรับผู้ตาม (Follower)
– กลยุทธ์ สงครามการตลาด สำหรับรายย่อย (Nicher)
สรุปกลยุทธ์การวางแผนการตลาดให้ประสบผลสำเร็จ
วิทยากร
คุณมนต์ชัย สุนทราวัฒน์
อดีต Chief Commercial Officerบริษัท ดัชมิลล์ กรุ๊ป จำกัด