อีก 1 หัวข้อ ในหลักสูตร Super Brand Manager รุ่น 34 โดยคุณบังอร สุวรรณมงคล Managing Director and Founder – Hummingbirds Consulting
แก่นแท้ของการตลาด คือ การแก้ไขปัญหา และทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้น ดังนั้น การวางแผนการตลาดควรเริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหาของ Target Customer ก่อน จากนั้นจึงนำ Insight ที่ได้มาวางกลยุทธ์ที่จะช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้าง Impact สูงสุด มี 3 ส่วนที่สำคัญ
- เริ่มจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วทำความเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการให้ลึกซึ้ง ไปจนถึงมองหา Unmet Need
- กำหนดกลยุทธ์ หาจุดเด่นของตัวเอง ที่สอดคล้องกับ Value ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาจมีได้หลายกลยุทธ์ เพื่อให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าในแต่ละ target
- Tactics คือแผนการดำเนินการ ที่ทำให้ กลยุทธ์ เป็นจริงได้ อาจจะมีได้หลากหลาย Tactics แต่ต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย หรือกลยุทธ์ที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การค้นหา WINNING ZONE ของแบรนด์ เพื่อนำมาใช้เป็น Key Message ในการสื่อสารทางการตลาด ให้เป็นที่จดจำสำหรับผู้บริโภค
WINNING ZONE คือ จุดแข็งของแบรนด์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า และคู่แข่งไม่มีสิ่งนั้น
Tags: