สหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย
ความเป็นมา
ความสำเร็จจากความร่วมมือของประเทศในยุโรปและอเมริกา ในด้านต่างๆ ทำให้เศรษฐกิจและความก้าวหน้าเทคโนโลยี
ของสองภูมิภาคขยายตัวอย่างรวดเร็ว สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และสมาคมการตลาดญี่ปุ่น ได้เล็งเห็นความสำคัญ
ของการสร้างเครือข่ายว่า กลุ่มประเทศทางเอเชียน่าจะรวมตัวกันเพื่อกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้รวดเร็วเช่นกัน
จึงเริ่มวางแผนที่จะก่อตั้ง “สหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย” ขึ้นบ้าง โดยได้ออกเดินทางเยี่ยมเยียน และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
กับสมาคมการตลาดฯของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียและภูมิภาค เพื่อจัดตั้งสหพันธ์การตลาดแห่งเอเชียแปซิฟิค (Asia Pacific Marketing Federation – APMF)
หลังจากได้มีการวางแนวนโยบายและทิศทางของการจัดตั้งสหพันธ์การตลาดแล้ว สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จึงเข้าร่วมประชุมผู้ร่วมก่อตั้งครั้งแรกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2533 สหพันธ์การตลาดแห่งเอเชียแปซิฟิค
(Asia Pacific Marketing Federation – APMF) ได้ก่อตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2533 ต่อมาในปี 2550
ได้เปลี่ยนชื่อเป็น สหพันธ์การตลาดแห่งเอเชีย (Asia Marketing Federation – AMF)
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาและส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาคมการตลาดในแถบภูมิภาคเอเชีย
อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจ - เพื่อแลกเปลี่ยนข่าวสาร ข้อมูล ทางการตลาดกับสหพันธ์ฯ ในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก
- เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ด้านการตลาด กิจกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ
- เพื่อวางมาตรการ และรักษาสิทธิประโยชน์ของสหพันธ์ฯ
- เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับภาครัฐบาล สถาบันการศึกษาผู้ชำนาญการ
และ ผู้ประกอบการในภูมิภาคเอเชีย และภูมิภาคอื่น ๆ โดยไม่คำนึงถึงว่า จะเป็นสมาชิกของสหพันธ์หรือไม่
17 ประเทศสมาชิกใน AMF
- Bangladesh – Marketing Society Bangladesh (MSB)
- Cambodia – Marketing Association of Cambodia (MAC)
- China – CCPIT Commercial Sub-council
- Hong Kong – Hong Kong Institute of Marketing (HKIM)
- Indonesia – Indonesia Marketing Association (IMA)
- Japan – Japan Marketing Association (JMA)
- Korea – Marketers Society of Korea (MASOK)
- Macau – Macau Marketing Institute
- Malaysia – Institute of Marketing Malaysia (IMM)
- Mongolia – Mongolia Marketing Association (MMA)
- Myanmar – Myanmar Marketing Society (MMS)
- Philippines – Philippine Marketing Association (PMA)
- Singapore – Marketing Institute of Singapore (MIS)
- Sri Lanka – Sri Lanka Institute of Marketing (SLIM)
- Taiwan – Taiwan Institute of Marketing Science (TIMS)
- Thailand – Marketing Association of Thailand (MAT)
- Vietnam – Vietnam Marketing Association (VMA)